Học chụp hình đẹp

Cây Nhà Lá Vườn - Home and Garden

PostThu Jun 14, 2012 10:09 am

Từ hôm nhìn thấy hình bro Chấn Phương chụp mấy trái khổ qua, Bún, E và mấy ACE ở đây muốn học hỏi cách chụp hình sao cho đẹp :), và nên mua loại máy gì, lense gì :). Hôm nay lại thấy BaoNhi post mấy tấm OX BN chụp nữa :VJ!8 :VJ!8 .

E ra thread này để ACE mình muốn hỏi gì về chụp hình thì hỏi, khi nào bro Chân Phương rảnh thì vô chỉ dẫn giùm, hoặc cho links để ACE học hỏi thêm. Bro CP đừng có ngại gì nhe :), khi nào rảnh thì giúp thôi nhe :).

BaoNhi có học hỏi được gì từ OX không :VJ!42 .

Image
Hình do bro Chân Phương chụp


Image
Hình do OX BaoNhi chụp
"Care deeply, Love much, Speak kindly"
Facebook account's email: Elle@vietjoy.com, welcome to add :).
User avatar
Elle
 
Posts: 8234
Joined: 05/13/2011
Location: Houston, TX

PostThu Jun 14, 2012 10:12 am

Chân Phương wrote:Bún, Elle, và các bạn;


Thí dụ, trong câu hỏi này của Ellen:
Elle wrote: câu đầu tiên E sẽ hỏi là mua máy loại nào và lense nào, và cần mua thêm gì để chụp hình cho đẹp không :).
Để tra? lời cho câu hỏi này của Elle, CP cần biết rõ hơn là đối với Elle thì hình ảnh như thế nào là đẹp? Ngoài ra, quan trọng hơn cả là số lượng thời gian Elle định đầu tư vào việc học và practice chụp hình như thế nào?

Thật ra, thời gian dành cho việc học và thực hành mới thực sự là những yếu tố quan trọng và khó khăn hơn cả trong cuộc sống bân. rộn của chúng ta. Bởi vì, CP đã từng nhìn thấy nhiều người cho rằng sắm được một dàn máy ảnh và ống kính thật tốt thì có thể thay thế hoặc cắt ngắn được thời gian học hỏi và thực hành.

Trong các điều kiện hiện nay, Elle hoặc các bạn khác muốn chụp hình được tương đối đẹp; ít nhất hãy đề ra những cái goals, expectations của mình. Từ đó, CP mới dựa theo mà đưa ra những máy có thể cần đến (không nhất thiết phải là DSLR, nếu mục đích của mình không cao quá!) và cách học, cách thực hành dựa theo hiểu biết cá nhân của bản thân CP. Và, lời khuyên của CP luôn luôn là hãy đầu tư lượng thời gian đọc trong sách hoặc internet những kiến thức căn bản (CP sẽ cho links và tựa sách cần thiết) về chụp hình. Sau đó, thực hành theo những gì đã học được để kiểm tra lại hiểu biết của mình đã đúng hay chưa? Nếu chưa đúng, tìm người hỏi và giải thích để sửa lại cái sai của mình ... cho đến khi đạt được kết quả mong đợi!

Với hình ảnh chụp lưu niệm và các trường hợp bình khác, thì chỉ cần một máy PnS tương đối cùng người user/s chịu khó đọc đi đọc lại manuel của máy vài lần là chụp được gần như 80-90% các ảnh rõ nét và sáng sủa.

Nhưng với đòi hỏi cao hơn về chất lượng hoặc mang tính nghệ thuật ... thì đòi hỏi công sức rất nhiều. Mà, ở level này như CP đã nói, công sức của người học cần bỏ ra là chính chứ không phải của người chỉ hoặc hướng dẫn. Trong trường hợp này, CP sẽ tìm bài vở, links đem về cho Bún, Elle, và các bạn khác cùng đọc và thực hành các kiểu cách thích hợp với mỗi người... Sau đó, có gì sai sót trong thực hành; CP sẽ tìm câu trả lời cho cac' bạn.

Hy vọng, lần này CP đã viết ra rõ ràng ý của mình nhiều hơn...
Chúc Bún, Elle, và các bạn an vui.

Chân Phương.
"Care deeply, Love much, Speak kindly"
Facebook account's email: Elle@vietjoy.com, welcome to add :).
User avatar
Elle
 
Posts: 8234
Joined: 05/13/2011
Location: Houston, TX

PostThu Jun 14, 2012 10:30 am

Bro CP,

Hình ảnh nào đối E là đẹp? Không biết E diễn tả đúng không, nhưng E lấy ra ví dụ là tấm hình bro CP chụp trái ổ qua là quá đẹp :), điểm focus sắc sảo, rõ nét, ánh sáng perfect :).

E muốn chụp hình cảnh, (nếu đẹp :)) sẽ làm lớn ra treo tường :). E không có định đem đi thi hay triễn lãm gì hết :VJ!19 :VJ!19 .

Vậy bro CP có thể cho E biết vài loại máy nên mua được không? Và lense loại gì nữa? Hiện tại E chụp hình bằng Iphone hoặc máy Canon Powershot SD 870 IS.
"Care deeply, Love much, Speak kindly"
Facebook account's email: Elle@vietjoy.com, welcome to add :).
User avatar
Elle
 
Posts: 8234
Joined: 05/13/2011
Location: Houston, TX

PostThu Jun 14, 2012 1:02 pm

Elle wrote:Bro CP,

Hình ảnh nào đối E là đẹp? Không biết E diễn tả đúng không, nhưng E lấy ra ví dụ là tấm hình bro CP chụp trái ổ qua là quá đẹp :), điểm focus sắc sảo, rõ nét, ánh sáng perfect :).

E muốn chụp hình cảnh, (nếu đẹp :)) sẽ làm lớn ra treo tường :). E không có định đem đi thi hay triễn lãm gì hết :VJ!19 :VJ!19 .

Vậy bro CP có thể cho E biết vài loại máy nên mua được không? Và lense loại gì nữa? Hiện tại E chụp hình bằng Iphone hoặc máy Canon Powershot SD 870 IS.
Chào Elle,

Hy vọng rằng trả lời cho các câu hỏi này của Elle cũng giúp ích được cho các ACE có cùng một thắc mắc:

Đầu tiên, CP xin phải "bật mí" một sự thật mà ít nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp nào dám nói ra vì sợ ảnh hưởng đến uy tín của chính mình. Sự thật đó là, nhiếp ảnh gia tay nghề càng cao lại chính là những người chụp được nhiều hình bị loại vì hư hỏng nhiều nhất. Số ảnh bị hư vì chụp xong mà không đạt chất lượng ở một điểm nào đó rồi phải deleted đó, nhiều hơn hàng trăm lần những ảnh mà họ đem ra trình bày trước công chúng thưởng lãm.

Nói lên điều này, không phải để phủ nhận tài năng của các NAG chuyên nghiệp và xem đó chỉ là sự may rủi. Nhưng ngược lại, sự thật đó cho chúng ta thấy rằng công sức và thời gian mà các NAG đã bỏ ra để tự học hỏi, thực hành, cho đến khi có được những tác phẩm thành công của họ là vô cùng to lớn!

Đây cũng là điều mà CP vô cùng bất mãn khi có những người làm thơ rồi dùng ảnh của người khác mà không thèm đếm xỉa chi đến tên tuổi của tác giả của những tấm ảnh họ mượn đem về... Chắc chắn, khi post thơ của mình trong hình ảnh người khác, họ không hề quên ghi tên mình như là "thi sĩ" tác giả của bài thơ. Nhưng hoàn toàn không care gì đến công sức của người chụp hình đẹp và post lên để họ mượn đem về minh họa cho thơ... Cho đến bao giờ, các ca sĩ, thi sĩ của những diễn đàn Việt ngữ mới hiểu rõ đó là thái độ vô ơn và bạc beõ của mình (?)

Trở lại với nhu cầu chụp hình tuy không để dự thi nhưng có thể tự hào phóng lớn lên treo tường (và khoe với bạn bè, như CP đang làm :VJ99 ) của Elle, nó đòi hỏi thời gian và công sức nhiều hơn là máy móc và ống kính. Tuy nhiên, trong điều kiện tối thiểu thì một camera DSLR và một hoặc hai ống kính thay đổi cộng với nhiều công sức và thời gian bỏ ra của chính Elle, thì mới thực hiện được mong ước của mình.

Với máy ảnh, đầu tiên chúng ta nên biết là máy ảnh cần phù hợp với hiệu của các ống kính và đèn flash cũng như các dụng cụ khác khi mua thêm sau này. Có nghĩa là, máy ảnh Canon thì không dùng được với ống kính Nikon hoặc ngược lại...

Vì thế, việc đầu tiên là chọn lựa giữa hai loại máy ảnh tên tuổi là Canon và Nikon. Nếu so sánh giữa solution của ảnh và giá cả, thì Canon rẻ và được nhiều Mega Pixels hơn so với Nikon mắc hơn cỡ 15%. Ống kính của Nikon cũng mắc hơn khoảng 10% so với ống kính Nikon. Điều này cũng gây tranh cãi không ngừng giữa hai bên ủng hộ viên của hai hãng máy ảnh lớn. CP không bị lôi cuốn vào những tranh cãi này. Vì điều đầu tiên để có được ảnh đẹp, phải là tay nghề của mình, chứ không phụ thuộc vào máy ảnh của hãng nào.

Sở dĩ CP đã chọn Nikon tuy mắc hơn, vì nó hợp với nhu cầu cá nhân về chụp ảnh của mình là dễ dùng giúp cho việc thao tác thật lẹ khi cần thiết, và chụp được ở những nơi ánh sáng kém mà ít bị nổi hạt (noisy or grainy)... Điều này hoàn toàn không có nghĩa là Canon không có những điểm xuất sắc riêng của nó theo cái nhìn khách quan từ bên ngoài!

Khi được người khác hỏi về cách sử dụng máy ảnh hoặc ống kính của họ, CP thường thoải mái vì sự quen thuộc vốn có hơn là phải lục lọi tìm đọc trong sách vở của Canon. Vì thế, tuy có mention với Elle và các ACE khác về Nikon, CP cũng sẽ không tham dự vào tranh cãi cũng như quyết định mua máy của các vị.

Các loại máy ảnh đang được bán chạy trên thị trường hiện nay, Nikon có D3200, D5100 là loại entry level giá khoảng 450-550; khá hơn nữa là D7000 đã và đang được nhiều người ưa chuộng trên/dưới 1100. Hoặc có thể dùng D90 cũ hơn D7000, nhưng giá cả chưa tới 2/3 (650) mà vẫn mang được khoảng 80% những tính năng của của D7000.

Tất nhiên, Canon cũng có những camera bodies tương đương là T3, T3i, 60D, hoặc 7D,... với các tính chất và range giá cả tương tự như Nikon.

Về ống kính, CP nghĩ là chúng ta nên dùng một ống kính zoom 18-200mm sẽ tiện lợi hơn khi chọn hai ống kính zooms rời ra như 18-55 và 55-200 hoặc 55-300mm. Chọn một ống kính zoom 18-200mm sẽ tránh được việc phải tháo gỡ và thay ống kính vừa mất thời gian vừa tránh được nguy cơ có bụi lọt vào image sensors, là điều đại kỵ!

Giá cả thị trường hiện nay, zoom 18-200m khoảng $850 trong khi hai zoom 18-55mm và 55-200mm chỉ khoảng 350-400 cho cả hai. Tuy nhiên, mounting ring của 18-200mm được làm bằng kim loại trong khi hai zoom kia hoàn toàn làm bang(` nhựa.

Nếu vì budget, thì thay vì mua D7000 + hai zooms 18-55 và 55-200mm; CP sẽ chọn D90 + zoom 18-200mm...
Điều này tương tự khi phải phân vân giữa D5100 và D3100 hoặc D3200 để có ống kính zoom tốt hơn!

Hy vọng, CP đã trả lời được phần nào thắc mắc của Elle hiện nay. Nếu có gì cần biết thêm nữa, Elle và các ACE khác cứ việc gõ ra. CP sẽ cố gắng trả lời trong những khi thời gian cho phép.

Chân Phương.
Chân Phương
 
Posts: 62
Joined: 06/09/2012

PostThu Jun 14, 2012 1:26 pm

Các ACE VJ,

ACE nào thích học chụp hình, CP đem về link của website này:

http://lifehacker.com/5815742/basics-of ... lete-guide

Trong đó, cung cấp cho chúng ta phần kiến thức căn bản của máy ảnh digital cần thiết cho người mới bắt đầu. Tuy gọi là "for beginers" nhưng đây lại là những phần mà những người cầm máy khá hơn thường hay bị missed. Missing các phần basics này, dù chỉ một hai phần mà thôi, sẽ làm cho người cầm máy ảnh dễ đi lạc hướng hoặc sau một thời gian thực hành khá dài, họ nhìn lại và nhận thấy rằng không tiến bộ được nhiều mà không biết rõ nguyên nhân tại sao?

Trên internet thường có những free resources cho nội dung của căn bản về nhiếp ảnh, như website này. Nhưng CP thấy rằng, cứ đọc từ một nguồn và nắm được thật vững nó trước hết, đã là một bước khởi đầu tốt đẹp.

Tất nhiên, khi đọc xong mỗi tài liệu này, có gì không rõ, các ACE cứ gõ câu hỏi thắc mắc của mình. CP sẽ dựa vào câu hỏi để mà tra? lời trong điều kiện cho phép!

Chân Phương.
Chân Phương
 
Posts: 62
Joined: 06/09/2012

PostThu Jun 14, 2012 1:41 pm

Bro CP chỉ về máy và lense rõ ràng quá, để E xem mấy cái máy và lense đó rồi theo giỏi giá :). Cảm ơn bro nhiều lắm :).

:VJ!30 bro CP cho link để hoc hỏi luôn :).
"Care deeply, Love much, Speak kindly"
Facebook account's email: Elle@vietjoy.com, welcome to add :).
User avatar
Elle
 
Posts: 8234
Joined: 05/13/2011
Location: Houston, TX

PostFri Jun 15, 2012 9:33 am

Dưới đây là link của bộ sách dạy chụp hình của Scott Kelby.

Bộ sách này viết thành ba cuốn 1, 2, va` 3. Nội dung bên trong được chia thành từng bài rất ngắn. Vì thế rất dễ hiểu và tiện lợi cho những ACE muốn học từ beginners. Scott viết ba cuốn này bằng những ví dụ và hình ảnh rất thực tế khiến cho người đọc có cảm giác như đang đi thực tập chụp hình với một người bạn bên cạnh chúng ta để góp ý và hướng dẫn. Sách được đóng thành khổ nhỏ, chỉ dày khoảng 180 pages mỗi cuốn. Lại được chia thành nhiều bài hướng dẫn nhỏ, nên rất dễ đọc khi chúng ta chỉ có dăm ba phút rảnh rỗi giữa các công việc khác nhau hằng ngày!

Các cuốn 2 và 3 có cùng nội dung như cuốn 1 đầu tiên. Nhưng hai cuốn này được viết với các level cao hơn sau khi độc giả đã nắm vững cuốn 1 rồi.

Tuy đã cầm máy ảnh nhiều năm và nghiên cứu tích lũy cho mình khá nhiều kinh nghiệm, bản thân CP vẫn thường đọc lại các cuốn này nhiều lần. Mỗi lần như thế lại có thể vỡ ra thêm một vài điều khác, mà trong đó có cả những điều mới hơn nữa mà tác giả chưa đề cập. Vì khi Scott viết những cuốn này, thì các kỹ thuật mới kia cũng đã chưa ra đời.

Đây là bộ sách mà CP rất thích và giới thiệu cùng các ACE:

http://www.adorama.com/BKSKDP3VBS.html? ... hwodiDMHWQ

Có lần CP gặp ở Costco giá chỉ có $39.95. Nhưng không phải khi nào costco cũng có sẵn. Vì thế các ACE có thể tìm thấy được ở Amazone với giá mắc hơn chút đỉnh cũng được.

Chân Phương.
Chân Phương
 
Posts: 62
Joined: 06/09/2012

PostFri Jun 15, 2012 10:26 am

Bro Chân Phương, cảm ơn bro nhiều :).

Bây giờ E đang xem mấy cái máy chụp hình để quyết định mua cái nào :).
"Care deeply, Love much, Speak kindly"
Facebook account's email: Elle@vietjoy.com, welcome to add :).
User avatar
Elle
 
Posts: 8234
Joined: 05/13/2011
Location: Houston, TX


Return to Cây Nhà Lá Vườn - Home and Garden

Who is online

Users browsing this forum: Google [Bot] and 965 guests

cron